Những điểm mới trong quy định về xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam từ 01.01.2015

Published Date
10/07/2020

Ngày 16 tháng 6 năm 2014, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 7 đã thông qua Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài (Luật XNC). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 và  thay thế toàn bộ Pháp lệnh về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 24/1999/PL-UBTVQH10.

Văn phòng tư vấn pháp lý Kiều Bào Việt xin giới thiệu một số điểm mới đáng chú ý trong Luật XNC như sau:

  1. Chỉ được sử dụng một hộ chiếu để nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam.

Đây là nguyên tắc sử dụng hộ chiếu khi nhập cảnh, xuất cảnh được quy định tại Khoản 4, Điều 4 Luật XNC, theo nguyên tắc này, nếu một người có nhiều hộ chiếu thì chỉ được phép chọn và sử dụng một hộ chiếu trong suốt quá trình nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam.

  1. Thời hạn của thị thực nhập cảnh (visa)

Luật XNC cho phép người mang quốc tịch nước ngoài có cha mẹ, vợ, chồng con là công dân Việt Nam có thể được cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam với thời gian cư trú lên tới 12 tháng (trước đây chỉ có thể được cấp thị thực từ 03 - 06 tháng). Nếu về thăm thân nhân khác thì có thể được cấp thị thực tối đa là 06 tháng.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, có thể được cấp thị thực có thời hạn tới 5 năm hoặc cấp thẻ tạm trú có thời hạn tối đa cũng lên tới 5 năm.

  1. Không được thay đổi mục đích nhập cảnh.

Đây là quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật XNC, điều này có nghĩa là một người khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ không thể gia hạn thị thực hoặc xin cấp mới thị thực với mục đích khác nếu người đó chưa xuất cảnh khỏi Việt Nam. Ví dụ như một người nhập cảnh Việt Nam với mục đích thăm thân nhân sẽ chỉ có thể xin gia hạn thị thực, cấp mới thị thực với mục đích thăm thân nhân; không được gia hạn, cấp mới thị thực với mục đích làm việc theo hợp đồng lao động. Đây là điểm mới của Luật XNC nhằm hạn chế tình trạng người nước ngoài lợi dụng sự thông thoáng trong việc cấp thị thực nhập cảnh với mục đích du lịch, thăm thân sau đó ở lại Việt Nam với mục đích khác (ví dụ như làm việc, kinh doanh).

Trường hợp cá nhân đã nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó muốn xin cấp thị thực mới mà có thay đổi mục đích nhập cảnh thì phải xuất cảnh và xin thị thực nhập cảnh mới./.

Văn phòng tư vấn pháp lý Kiều Bào Việt