Ẩm thực Việt Nam góp phần quảng bá thương hiệu quốc gia

Published Date
20/05/2024

Ẩm thực Việt được đánh giá là mỏ vàng để góp phần phát triển du lịch nói riêng và quảng bá văn hóa quốc gia nói chung đến với bạn bè quốc tế. Ẩm thực cũng giúp khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia.

Trong danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á do TasteAtlas vừa công bố, Việt Nam “góp mặt” nhiều đặc sản. Trong đó, bánh mỳ (thứ 4) là món Việt được xếp hạng cao nhất với ca ngợi đây chính là “di sản” của nền ẩm thực Việt.

                                                                                                                                 Du khách quốc tế thích thú với bánh mỳ Việt Nam. (Ảnh: Lao động)

Các chuyên gia của TasteAtlas nhận định ở mỗi vùng miền, bánh mỳ của Việt Nam lại có phần nhân mang hương vị khác nhau nhưng điểm chung là đều được kẹp trong những chiếc bánh mì baguette kiểu Pháp nướng vàng giòn rụm.

Phiên bản bánh mỳ phổ biến nhất có phần nhân gồm pate làm từ gan lợn ăn kèm chả lụa, cà rốt và đu đủ xanh bào sợi muối chua, rau mùi (ngò), sốt và một vài nguyên liệu khác, hay đơn giản hơn là bánh mỳ ăn kèm thịt nướng. Vị giòn của vỏ bánh cùng nguyên liệu tươi ngon từ phần nhân sẽ mang tới cho thực khách những trải nghiệm khó quên.

Hai phiên bản bánh mỳ khác của Việt Nam cũng được đánh giá cao, lần lượt là bánh mỳ thịt (đứng thứ 22, 4,5/5 sao) và bánh mì heo quay (xếp hạng 47, 4,4/5 sao).

Phở cũng là một đại diện nổi tiếng khác của Việt Nam góp mặt trong danh sách lần này. Hương vị đậm đà của nước dùng hòa quyện cùng sợi phở mềm mà dai cùng thịt bò hoặc thịt gà sẽ để lại ấn tượng khó phai cho bất kỳ ai thưởng thức.

Nhiều “món Việt quốc dân” như cơm tấm, chả giò hay bánh xèo cũng được TasteAtlas vinh danh là những món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Bún chả, món ăn đặc trưng của người Hà Nội và bánh mỳ thịt viên đã lọt vào danh sách 61 món ăn từ thịt xay hàng đầu châu Á của TasteAtlas. Bên cạnh đó, còn có bò lá lốt và nem lụi.

Đáng chú ý, bún chả được xếp vị trí thứ 17 trong danh sách. Có nguồn gốc từ Thủ đô, món ăn này gồm thịt viên nướng mộc hoặc được bọc lá lốt, xương sông ăn kèm với nước mắm pha, bún và các loại rau thơm. Đây là món ăn từng được cố đầu bếp Mỹ đồng thời là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Anthony Bourdain và cựu Tổng thống Barack Obama thưởng thức trong chương trình “Parts Unknown”. Tháng 12/2023, những “thanh tra” của Michelin cũng đưa ra danh sách 5 món ăn du khách nhất định phải thử ở Việt Nam, trong đó nổi bật là bún chả.

Với sự quảng bá mạnh mẽ, ẩm thực Việt Nam đã dần tạo được dấu ấn riêng. Giải thưởng Ẩm thực thế giới (World Culinary Awards), nằm trong hệ thống Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards), đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”, vượt qua các tên tuổi khác trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan...

                                                                                                                                      Món phở tái ở quán phở Đường Tàu tại Hà Nội. (Ảnh: VnExpress)

Nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng cũng dành lời ngợi khen cho ẩm thực Việt. Tiêu biểu như chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023”, hay The Travel (Canada) công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách bình chọn từ độc giả.

Tháng 6/2023, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP.HCM.

Theo các chuyên gia, trong dòng chảy văn hóa dân tộc, thứ để níu giữ văn hóa - con người Việt chính là ẩm thực. Ẩm thực là con thuyền đưa văn hóa Việt ra thế giới và văn hóa Việt chính là nước đẩy con thuyển ẩm thực đi nhanh hơn, xa hơn. Tuy nhiên, vị thế của ấm thực Việt trên bản đồ văn hóa thế giới vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) cho biết, Hiệp hội đang thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024, nhằm góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới bằng văn hóa ẩm thực.

Đề án có mục tiêu khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam và Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam.

Trong bộ 1.000 món, các tiêu chí cốt lõi được VCCA đặt lên hàng đầu mang tính văn hóa di sản vùng miền, ngon, lành, đặc sắc, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước. Đến nay, VCCA đã thu thập và biên tập 781 món. Quá trình chuẩn hóa, thông tin các món ăn mang tính chất cơ sở khoa học hiện đã đạt 533 món.

Trong năm nay, VCCA cố gắng hoàn tất số lượng món còn lại. Toàn bộ dữ liệu 1.000 món được thể hiện thông qua bản đồ ẩm thực Việt Nam số hóa. Qua đó, mỗi địa phương sẽ có ít nhất 10-20 món ăn tiêu biểu, người dân và du khách có thể thông qua bản đồ này để hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực địa phương.

Xây dựng bản đồ ẩm thực là giai đoạn bản lề, VCCA sẽ nhanh chóng xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D. Trong đó, Bảo tàng sẽ có khoảng 3.000 món với khoảng 2.000 món thuần Việt và gần 1.000 món quốc tế.

Dù còn thách thức, nhưng ông Lã Quốc Khánh tin tưởng rằng, một khi văn hóa ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia, thì đây sẽ là kênh quảng bá, truyền thông hiệu quả nhất để thúc đẩy phát triển du lịch, mở rộng kênh tiêu thụ lương thực, thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới, hướng đến phát triển nền công nghiệp ẩm thực, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

                                                                                                                                                                                                                    Minh Thái - https://thoidai.com.vn/am-thuc-viet-nam-gop-phan-quang-ba-thuong-hieu-quoc-gia-199988.html