Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu hướng du lịch MICE
Baoquocte.vn. Chia sẻ với Báo TG&VN, TS. Trịnh Lê Anh* cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE.
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE. |
Việt Nam được bình chọn là một trong những điểm đến an toàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Để MICE phát triển, đòi hỏi phải có chính sách gỡ những điểm nghẽn như nguồn nhân lực du lịch ra sao?
Theo tôi, Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE (Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm hoặc tổ chức sự kiện).
Các địa phương - điểm đến MICE cần hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành để được hỗ trợ thông tin và tổ chức quán triệt. Thúc đẩy hợp tác đào tạo, dạy nghề và việc làm với các nước.
Đặc biệt, quy định thu hút, giữ chân người tài để không mất đi nguồn lực quý hiếm và không phải tuyển dụng mới một cách bị động chỉ để khỏa lấp chỗ trống do nhảy việc của các nhân lực chất lượng cao.
Tăng cường liên kết giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trong phát triển nhân lực du lịch. Doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch MICE phát huy vai trò và trách nhiệm trong phát triển nhân lực du lịch MICE của mình.
TS. Trịnh Lê Anh nêu quan điểm, để đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, các địa phương cần có chiến lược thu hút du khách một cách chuyên nghiệp, bài bản. (Ảnh: NVCC) |
Hình thức du lịch MICE không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà còn là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng. Những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã và đang tận dụng thế nào?
Đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, nhiều địa phương đã xác định đúng thế mạnh, dư địa phát triển, có chiến lược đầu tư bài bản về hạ tầng, nâng cấp dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp để thu hút du khách. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.
Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong việc thu hút khách MICE với nhiều chính sách hấp dẫn, chủ động kết nối, quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện đẳng cấp khu vực ASEAN và quốc tế nhằm xây dựng thành phố trở thành điểm đến tổ chức sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á, trong đó tập trung phát triển du lịch MICE.
Đầu năm 2022, Đà Nẵng đã ban hành chính sách MICE với các hoạt động kích cầu đoàn khách du lịch công vụ. Thành phố triển khai 6 nhóm chính sách ưu đãi về đón tiếp chào mừng, quà lưu niệm, truyền thông, miễn vé tham quan, tư vấn hỗ trợ tổ chức sự kiện và ưu đãi dịch vụ. Tùy theo số lượng khách mỗi đoàn mà thực hiện các mức hỗ trợ khác nhau nhằm tăng thêm sức hút cho điểm đến Đà Nẵng.
Bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch MICE cũng được TP. Hồ Chí Minh chú trọng phát triển mạnh. Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành Ký kết liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh.
Theo thỏa thuận, giai đoạn 2022-2025, các đơn vị thống nhất phối hợp thực hiện nhiều nội dung cụ thể, như xây dựng, ban hành chính sách du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh; xây dựng các chương trình tour tham quan thành phố phù hợp với loại hình du lịch MICE.
Đồng thời, Thành phố có những chương trình đón tiếp, chào mừng các thành viên đoàn du lịch MICE, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan, hỗ trợ truyền thông...
Tuy nhiên, tại Hà Nội, hiện có rất nhiều địa điểm có thể tổ chức được du lịch MICE, nhưng vấn đề là chưa làm được sản phẩm MICE hấp dẫn, chưa có các chương trình chi tiết để các nhà tổ chức tour biết đến.
Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Thủ đô.
Thêm vào đó, du lịch MICE cần có sự liên kết cao của nhiều đơn vị từ điểm đến, công ty tổ chức sự kiện, lữ hành, nhà hàng khách sạn, lữ hành, quà tặng. Để thu hút khách của loại hình du lịch MICE, các sản phẩm và dịch vụ du lịch MICE tại Hà Nội phải là một chuỗi liên kết và tạo ra sức cạnh tranh.
Cùng với đó, Hà Nội cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp mạnh dạn tổ chức các chương trình, sự kiện lớn nhằm thu hút du khách, nên có những quà tặng dành cho những đoàn lớn.
TS. Trịnh Lê Anh trong chuyến công tác tại châu Phi. (Ảnh: NVCC) |
Để kích thích du lịch MICE phát triển, trở thành đòn bẩy cho sự phục hồi, bứt phá của du lịch Việt Nam, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ. Theo ông, đâu là giải pháp căn cơ phát triển du lịch MICE trong bối cảnh mở cửa hiện nay?
Chúng ta cần lựa chọn MICE với ý nghĩa là một sản phẩm quan trọng trong hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam. Do du lịch MICE có quan hệ chặt chẽ với các sản phẩm du lịch khác nên phát triển sản phẩm du lịch MICE phải tính đến yếu tố kết nối đa sản phẩm - dịch vụ và cả yếu tố đặc thù.
Điều phối, quy hoạch điểm đến và phát triển sản phẩm là giải pháp căn cơ. Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE. Cần tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.
Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE đóng góp vào sự đa dạng du lịch tại Việt Nam. Tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.
Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng mà nhiều khách du lịch lựa chọn, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn du lịch cộng đồng gắn với sản xuất nông nghiệp địa phương, du lịch MICE và giải trí trong điều kiện đảm bảo an toàn.
Hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay cơ bản được xây dựng và phát triển theo định hướng của Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam và Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt là các sản phẩm du lịch chủ đạo: du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và du lịch đô thị.
Việc phát triển sản phẩm du lịch đô thị tại các thành phố lớn sẽ thúc đẩy phát triển du lịch MICE, kết hợp mua sắm, các loại hình vui chơi giải trí, tìm hiểu văn hóa, thưởng thức ẩm thực.
Tuy dịch Covid-19 có tác động tiêu cực nặng nề, nhưng đây cũng là cơ hội tốt để cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch, trong đó có MICE.
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu du lịch tăng cao trở lại, Việt Nam cần định hướng phát triển thị trường du lịch quốc tế và nội địa về du lịch MICE. Cần chuyển sự tập trung sang chất lượng và hướng đến phát triển ngành du lịch một cách bền vững hơn về môi trường, văn hóa và xã hội, cơ cấu lại thị trường khách du lịch chi tiêu cao hơn.
Tăng cường nguồn nhân lực du lịch và liên kết kinh tế địa phương. Cần đảm bảo có đủ số lượng lao động và doanh nghiệp địa phương trong các ngành liên kết phục vụ du lịch MICE đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của các phân khúc thị trường khác nhau.
Một hình dung ngắn gọn của ông về viễn cảnh du lịch MICE thế giới và Việt Nam?
Nói một cách ngắn gọn, so với hoạt động du lịch truyền thống, MICE sẽ có sự phục hồi tương đối nhanh và mạnh mẽ do nhu cầu phát triển kinh tế - kinh doanh dù diễn biến Covid-19 còn phức tạp.
Tuy nhiên, du lịch kết hợp với MICE sẽ chưa thể cao như kỳ vọng do sự thay đổi lớn trong nhu cầu của khách MICE hậu Covid-19: ngắn ngày, tiết kiệm thời gian, ngại di chuyển, hạn chế nhóm lớn, hạn chế sự kiện đông người…
Kinh doanh du lịch MICE sẽ khó khăn hơn, cạnh tranh lớn hơn ở mảng MICE thông minh, công nghệ 4.0 và các tiêu chí an toàn. Tuy nhiên, tôi rất lạc quan là du lịch MICE sẽ sớm bứt tốc.
Xin cảm ơn ông!
* TS. Trịnh Lê Anh hiện là Chủ tịch VMC - CLB MICE Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam); Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đồng thời là MC được yêu thích của Đài Truyền hình Việt Nam.
NGUYỆT HÀ/Baoquocte.vn.