LÃNH ĐẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GẶP GỠ, GIAO LƯU VỚI CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN VIỆT NAM VÀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI OSAKA, NHẬT BẢN

Published Date
17/05/2024

Sáng 17/5, Đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các thành viên đoàn công tác Thành phố đã có buổi gặp gỡ công đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Osaka, Nhật Bản.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác, Ông Ngô Trịnh Hà, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Osaka thông tin về tình hình cộng đồng người Việt và những đóng góp của cộng đồng hơn 35.000 người Việt Nam tại khu vực Osaka-Kansai. Ông khẳng định, Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các tổ chức hữu nghị và bạn bè Nhật Bản ở khu vực Kansai, tăng cường giao lưu và hợp tác, nhằm góp phần đưa các mối quan hệ cấp nhà nước, quan hệ và hợp tác giữa các địa phương tại khu vực Osaka-Kansai và Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM phát biểu tại buổi gặp gỡ cộng đồng

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đại diện đoàn công tác thông tin chủ trương, chính sách của Thành phố trong công tác vận động, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở Nhật Bản cùng chung tay phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Bà Ayane Morita, người Nhật gốc Việt, nghị sĩ tỉnh Osaka- Nhật Bản chia sẻ về lý do bà phấn đấu là một chính trị gia Nhật Bản, bà mong muốn sẽ giúp đỡ cho cộng đồng người Việt nhiều hơn ở nước sở tại.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản thông tin về đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản có nguồn gốc và liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh. Cộng đồng luôn hướng về quê hương Việt Nam, mong muốn có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để xây dựng đóng góp quê hương.

Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phát biểu tại buổi gặp gỡ giao lưu với cộng đồng tại Osaka

Bà Lê Thương, Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Kansai đề xuất các giải pháp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Doanh nghiệp Thành phố sang thị trường Nhật Bản. Bà cho rằng, thành công trong việc phát triển kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tối ưu hóa lợi nhuận. Bà mong muốn TPHCM mở trung tâm xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh TPHCM tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Fukuoka, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết ông qua Nhật 19 năm, là Hiệu trưởng trường dạy tiếng Việt tại Nhật. Ông chia sẻ hoạt động giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em khu vực Kyushu những năm gần đây và kiến nghị TPHCM tổ chức diễn đàn cho doanh nghiệp kiều bào Nhật để tìm kiếm các cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển TPHCM.

PGS.TS Lê Thị Thanh Thúy, người có 22 năm làm việc tại Nhật Bản và nghiên cứu trong lĩnh vực y tế tại Trường Đại học Osaka Metropolitan cho biết, đã tổ chức đào tạo nhiều tiến sỹ, thạc sỹ và kết nối nhiều học bổng cho nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam sang nghiên cứu, học tập tại Nhật Bản. PGS tham gia góp ý, đề xuất giải pháp thực hiện chương trình, dự án phát triển khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực có kỹ năng của Thành phố.


Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng tủ sách tiếng Việt cho Hội Phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản

Bà Cấn Thanh Huyền, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Khởi nghiệp Việt Nam-Nhật Bản (E-Future) mong muốn nhận được sự ủng hộ với các hoạt động khởi nghiệp của Hiệp hội… thông qua hội nghị mong muốn kết nối các quỹ đầu tư ở Nhật Bản với Thành phố trong việc đầu tư nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, Trưởng đoàn cho biết, trong năm 2023, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đạt được nhiều bước tiến quan trọng, nổi bật nhất là nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới. Ông đề nghị, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài nghiên cứu, tham mưu tổ chức chương trình Gặp gỡ kiều bào toàn thế giới tại TPHCM, trong đó có diễn đàn riêng để kết nối trực tiếp doanh nhân, trí thức kiều bào tại Osaka với các trường, viện… trao đổi, chia sẻ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư vì sự ppát triển chung của cả nước trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội doanh nghiệp Thành phố ký kết 03 biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin, kết nối, hợp tác với Liên hiệp hội người Việt ở Nhật Bản

Dịp này, Hội doanh nghiệp Thành phố ký kết 03 biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin, kết nối, hợp tác với Liên hiệp hội người Việt ở Nhật Bản; Hiệp Hội Thương Mại Nhật Việt và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản với sự tin tưởng rằng việc thiết lập các chương trình, hoạt động trao đổi, hợp tác sẽ làm tăng chất lượng hoạt động của hai bên, đem lại các cơ hội kết nối phong phú để phát triển sự nghiệp, lựa chọn các dịch vụ chuyên nghiệp chất lượng cao, tham gia các sự kiện và các hoạt động xã hội có ý nghĩa. Phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam trên khắp thế giới nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết với nhau, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong chiến lược hội nhập và phát triển.


Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm

Cũng trong buổi gặp gỡ, Ông Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh- Trưởng đoàn công tác trao tặng Tủ sách Tiếng Việt đến Hội Phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” của Chính phủ. Với mong muốn tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào tại Nhật Bản và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ; lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực ./.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có khoảng 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trên thế giới. Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản… Người Việt Nam hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, dự báo thời gian tới, số người Việt Nam tại Nhật sẽ tiếp tục tăng lên do nhu cầu lao động của phía Nhật và Nhật Bản có các chính sách để thu hút hơn nữa lao động Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đa số là người trẻ, năng động, đội ngũ doanh nhân đang được hình thành, số lượng chuyên gia, trí thức tăng lên. Bà con luôn có ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc, luôn đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước. Chính quyền Nhật Bản cũng tạo điều kiện cho người Việt sinh sống, kinh doanh, học tập thuận lợi.

Phòng Văn hóa Thông tin Xã hội