LỚP HỌC TIẾNG VIỆT ĐẶC BIỆT Ở LINKÖPING

Published Date
21/09/2024

Trong khuôn khổ chương trình công tác đi thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng kết hợp biểu diễn nghệ thuật phục vụ bà con kiều bào tại Vương quốc Thụy Điển, chiều ngày 18 tháng 9 năm 2024 vừa qua, tại thành phố Linköping thuộc vùng Östergötland, Thụy Điển, Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm một lớp học của con em người Việt tại Trường Trung học Cơ sở Elsa Brandstrom (từ lớp 7 đến lớp 9) tại thành phố Linköping, Vương quốc Thụy Điển. Cùng tham gia còn có ông Lê Sơn Hà - Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Thụy Điển. Buổi học nhóm có các em như Vũ Khánh Linh, Nguyễn Hà Linh, Trần Gia Minh, Nguyễn Tấn Tài và Đỗ Trà Vi có nguồn gốc từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Lớp dạy tiếng Việt của Chủ tịch Hội người Việt tại vùng Östergötland

Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai tại lớp học tiếng Việt

Tám năm về trước, chị Lưu Sally (Nguyễn Thị Lưu - người Việt Nam ở Thụy Điển) hiện là Phó Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại Thụy Điển, Chủ tịch Hội người Việt tại vùng Östergötland nhận thấy việc cần thiết phải dạy văn hóa, đặc biệt là dạy tiếng Việt cho các con em trong cộng đồng người Việt, chị đã tranh thủ và tận dụng tối đa thời gian của bản thân (đang kinh doanh nhà hàng tại thành phố Linköping) để tham gia dạy tiếng Việt cho con em người Việt đang theo học ở các trường tại thành phố Linköping, vùng Östergötland.

Theo chị Lưu Sally, các học sinh nước ngoài tại Linköping tùy theo độ tuổi, sau giờ học chính quy tại trường sẽ được học ngôn ngữ của nước mình từ 30 phút đến một giờ mỗi ngày. Chỉ những học sinh từ lớp 7 trở lên mới có thể gộp nhóm để dạy tiếng Việt. Việc dạy tiếng Việt cho các em đòi hỏi kiến thức, sự nỗ lực, kiên trì của người dạy. Độ tuổi ở giai đoạn lớp 7 đến lớp 9, các em đều có cá tính nên mình phải có phương pháp truyền đạt phù hợp với từng em, đặc biệt là bám sát vào giáo trình của các em đang theo học tại trường. Từ đó sẽ tạo điều kiện và giúp các em vừa học kiến thức, vừa rèn luyện tiếng Việt một cách chủ động hơn.

Chị Lưu Sally cho biết: “Là người trực tiếp dạy tiếng Việt cho các em, tôi vô cùng cảm xúc khi nghe các em nói được tiếng Việt ở đây. Tám năm trước, khi bắt đầu tham gia dạy tiếng Việt, chỉ cần nghe các em nói vài tiếng dù chưa rõ ràng lắm cũng đã làm mình thực sự xúc động. Dù cách xa về địa lý, nhưng chính quyền sở tại vẫn tạo điều kiện để mình duy trì văn hóa, ngôn ngữ của đất nước mình rất đáng trân trọng. Các em được sinh ra tại Thụy Điển, có điều kiện học tiếng Việt, chỉ cần sau 6-8 năm, các em có thể đọc và hiểu sách tiếng Việt một cách rất rõ ràng”.

Chủ nhiệm trao đổi với giáo viên dạy tiếng Việt tại lớp học

Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai bày tỏ sự xúc động khi được nghe cô Lưu Sally nói về quá trình nỗ lực, phấn đấu học tiếng Việt của các em. Tại buổi thăm và gặp gỡ các con em người Việt tại trường, Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai cho biết: “Việt Nam chúng ta hiện có 54 dân tộc anh em. Tiếng Việt còn là dân tộc còn. Dù đi bất cứ nơi đâu thì các con cũng vẫn là người Việt Nam, do đó cũng phải cần giữ gìn tiếng Việt của mình, học và hiểu được cái gốc tiếng Việt sau đó có thể học ngôn ngữ của nước sở tại (Thụy Điển) hay các ngôn ngữ khác”.

Chúng em muốn có tập viết chữ Ô-ly, sách in giấy từ Việt Nam

Chia sẻ nhân buổi thăm lớp học tiếng Việt của đoàn công tác, bà Sabina Carlsson - Hiệu phó Trường Elsa Brandstrom cho biết: “Nhà trường đánh giá cao việc Cô Lưu tổ chức lớp dạy tiếng Việt cho các con em người Việt đang theo học tại trường. Chúng tôi nhận thức rằng, việc học ngôn ngữ hay “tiếng mẹ đẻ” của các học sinh nước ngoài tại Thụy Điển nói chung hay của các con em người Việt nói riêng là rất quan trọng. Tại Trường Elsa Brandstrom hiện đang có các lớp giảng dạy khoảng 15 ngôn ngữ bản xứ cho các em học sinh. Điều này sẽ giúp các em hòa nhập với môi trường học và có thể tiếp cận các môn học theo từng cấp độ tại Thụy Điển một cách nhanh chóng. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em có thời gian tham gia học tiếng Việt tại trường. Đó cũng chính là lý do vì sao Cô Lưu mở lớp và hỗ trợ dạy tiếng Việt tại Trường Elsa Brandstrom”.

Có mặt tại buổi học nhóm có các bạn như Vũ Khánh Linh, Nguyễn Hà Linh, Trần Gia Minh, Nguyễn Tấn Tài và Đỗ Trà Vi. Dù đến từ các vùng miền khác nhau ở Việt Nam, nhưng khi được hỏi về mong muốn, nhu cầu cũng như điều kiện để có thể giúp các em học tiếng Việt một cách thuận lợi hơn, các em đều không nêu nguyện vọng ngay mà xin phép được thảo luận nhóm. Sau khoảng thời gian ngắn thảo luận, một bạn đại diện nhóm chia sẻ mong muốn được hỗ trợ tập viết chữ ô-ly để các em có thể luyện chữ viết và các tài liệu, sách in trên giấy để học.

Điều làm đoàn công tác khá bất ngờ chính là các em thực sự cần những tập, sách in giấy thay vì những tài liệu học được số hóa theo xu hướng chuyển đổi số chung. Lý giải về điều này, các em mong muốn cảm nhận được cầm trên tay những sách vỡ như được đang học tại Việt Nam.

Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai đánh giá cao phương pháp dạy tiếng Việt của Cô Lưu Sally rất khoa học và phù hợp. Trên cơ sở những mong muốn của các em, Đoàn công tác cũng sẽ có báo cáo cụ thể với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới đây, trong Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu các phương pháp dạy và học tiếng Việt sao cho hiệu quả và dễ dàng thực hiện hơn bên cạnh việc hỗ trợ giảng dạy như Cô Lưu Sally. Dịp này, thay mặt Đoàn công tác, chúc các em luôn ngoan, học thật tốt và trở thành những công dân có ích ở nước sở tại để phát triển bản thân, sau này có điều kiện quay về đóng góp cho quê hương, đất nước./.

Cao Phong thực hiện

Thành phố Linköping nằm ở phía Nam và là trung tâm văn hóa, kinh tế và giáo dục của khu vực Östergötland thuộc Vương quốc Thụy Điển. Được xem là một trong những thành phố lâu đời và quan trọng nhất của Thuỵ Điển. Với lịch sử hơn 700 năm và vẻ đẹp cổ kính hòa quyện với nét hiện đại, Linköping thu hút bằng những công trình kiến trúc lịch sử độc đáo và những cơ sở giáo dục, công nghệ hàng đầu. Đại học Linköping là một trong những trường đại học hàng đầu Thuỵ Điển và cũng là một trong những trung tâm nghiên cứu, đào tạo công nghệ hàng đầu ở châu Âu.


Một số hình ảnh tại lớp học tiếng Việt

Các học sinh của lớp học tiếng Việt


Đoàn chụp ảnh lưu niệm với giáo viên và học sinh bên ngoài lớp tiếng Việt