Nâng tầm ẩm thực Việt

Published Date
17/01/2024

                                                                                                                                       Phở - món ăn mang tính biểu tượng quốc tế của ẩm thực Việt Nam

Vượt qua Rome (Italy), Crete (Hy Lạp), Cusco (Peru), Thái Lan và Nhật Bản…, ở hạng mục “Điểm đến ẩm thực tốt nhất” trong bảng xếp hạng “Điểm đến ẩm thực năm 2024” do trang web du lịch lớn của Mỹ - TripAdvisor vừa công bố, TP Hà Nội được vinh danh ở vị trí cao nhất.

Đây là tín hiệu tích cực cho văn hóa ẩm thực nói riêng và du lịch Việt Nam trong những ngày đầu năm 2024. Trước đó, tháng 10-2023, Hà Nội cũng giành giải “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023” tại lễ trao Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2023.

Năm 2023 cũng ghi dấu ấn tượng của ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới khi các chuyên gia ẩm thực và người thưởng thức xếp hạng ẩm thực Việt Nam đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới của chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas. Đây cũng là năm đánh dấu việc 4 ngôi sao đầu tiên của Michelin được gắn cho các nhà hàng ở Việt Nam.

Hà Nội được xem là nơi tinh hoa ẩm thực của miền Bắc với những món ngon như: phở, bún thang, bún chả, bún ốc, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì… Miền Trung có thế mạnh về biển với các loại hải sản, mắm tôm chua, các loại mắm ruốc… Ẩm thực miền Nam có sự kết hợp tinh tế của ẩm thực Việt với nhiều nền ẩm thực lớn như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan..., nên các món ăn thiên ngọt, cay, phổ biến với các loại mắm khô như mắm cá sặc, mắm bò hóc, mắm ba khía… Nhiều chuyên gia cũng nhận định, những yếu tố về văn hóa, thiên nhiên, địa hình là yếu tố thuận lợi cho nền ẩm thực Việt Nam. Món ăn Việt Nam ở mỗi vùng miền đều mang dấu ấn đặc trưng nhưng tựu trung đều mát lành, gần gũi với thiên nhiên…

Phong phú và nổi bật, nhưng sự phát triển của ẩm thực Việt vẫn chưa tương xứng với tiềm năng… Gần đây, du lịch ẩm thực đã được đề cập và quan tâm nhiều hơn, nhưng phần lớn vẫn chỉ dừng ở hoạt động tham quan điểm đến kết hợp khám phá các lễ hội, chương trình giao lưu ẩm thực; chưa có những sản phẩm du lịch chuyên về ẩm thực dù có nhiều món ăn nổi tiếng được tôn vinh như phở, nem, bún chả…; cũng chưa nâng tầm ẩm thực lên thành một ngành kinh tế thu hút khách du lịch cũng như quảng bá văn hóa.

Được ví như “ngôi sao” đang lên trên bản đồ ẩm thực thế giới, tại thời điểm này, Việt Nam rất cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát huy tinh hoa văn hóa ẩm thực gắn với phát triển công nghiệp văn hóa và sáng tạo; tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế về văn hóa ẩm thực... Khi văn hóa ẩm thực được khai thác, nâng tầm giá trị, sẽ góp phần tạo bước đệm đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới một cách sâu sắc.

                                                                                                                                                                                                                                                                     MAI AN – Theo https://www.sggp.org.vn/nang-tam-am-thuc-viet-post722734.html