Giới thiệu Tác phẩm- tác giả Paris 11 tháng 8

Published Date
30/09/2024

Paris 11 tháng 8 là câu chuyện của những người Việt xa xứ.

Đó là câu chuyện về Liên, một phụ nữ rụt rè nhút nhát, không tin vào phép lạ. Bạn thân của cô là Pat, một người phụ nữ kiên cường đến từ xứ sở thiên đường Cuba, cả 2 đều ngụp lặn giữa chốn phồn hoa đô hội, Paris. Paris đã cưu mang rất nhiều người như Liên, như Pat, nhưng Paris hiện hữu trong cuốn sách này lại có một chút gì đó rất Việt Nam.

Một mảng màu khác không thể không nhắc tới là Mai Lan. Cô cùng một tuổi, cùng một thế hệ, cùng một thành phố quê hương với Liên. Nhưng cô có nhan sắc, giỏi ăn nói và quen biết rộng. Chính ở đây, Paris- xứ sở văn minh đến kì lạ này, nỗi tủi hổ về thân phận tha hương được khắc họa một cách rõ nét. Mai Lan và Liên, hai con người ấy tuy khác nhau cả về ngoại hình lẫn tính cách, nhưng đều chung một số phận.

Khi Mai Lan tự tay làm một mâm cỗ Hà Nội để đãi Liên nhân ngày gặp mặt, ắt hẳn cô đã khát khao được giãi bày, được nghe cái giọng Hà Nội giữa cái nắng đặc trưng của quê nhà nơi đất khách.
Tháng 8 năm ấy, Paris nắng như đổ lửa. Tháng 8 năm ấy, Hà Nội có lẽ cũng nắng như đổ lửa...


Nhà văn Thuận, tên thậtĐoàn Ánh Thuận, sinh năm 1967, tại Hà Nội. Chị tốt nghiệp Khoa Anh ngữ, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Pyatigorsk (Liên bang Nga) năm 1991, làm cao học Văn học Anh cổ điển tại Đại học Paris 7 (1991-1992) và cao học Văn học Nga đương đại tại Đại học Sorbonne (1992-1993), chị hiện sinh sống tại Pháp.

Cuộc đời xê dịch đây đó ít nhiều đã được Thuận đưa vào các tác phẩm của mình như những chất liệu nghệ thuật để khắc họa nên thân phận người Việt, đặc biệt là thân phận người Việt xa xứ.

(Phòng VHTTXH)