Màu nhạt nắng - BS Huỳnh Wynn Trần

Published Date
26/06/2024

"Màu Nhạt Nắng" là quyển mà tôi thích nhất cho đến nay. Sách đánh dấu sự chuyển mình từ viết hồi ký hay viết sách y khoa sang viết truyện ngắn" - Dr Wynn Tran.

“Ai cũng có một mảng màu tuổi thơ để nhớ về, và viết sách, là cách để Dr Wynn lưu giữ và chia sẻ kỉ niệm đó” Bác sĩ Wynn Trần.

Về tác giả: Bác sĩ Wynn Huỳnh Trần là người Mỹ gốc Việt, hiện đang sống và làm việc tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Ngoài công việc khám chữa bệnh, nghiên cứu và giảng dạy Y khoa, Bác sĩ Huỳnh cũng yêu thích viết lách và vẽ (anh từng là Kiến trúc sư tại Việt Nam).


Về tác phẩm: “Màu nhạt nắng” là tuyển tập gồm nhiều truyện ngắn kể về tuổi thơ giản dị, mộc mạc của vùng đất nơi mà tác giả đã sinh ra và lớn lên – quê nhà Bạc Liêu. Bằng ngòi bút chân thành, hài hước, câu văn đơn giản súc tích nhưng mang nhiều tình cảm, Bác sĩ Wynn đã kể về Bạc Liêu có ấp Cái Dầy, có bầy cá lia thia đồng mỗi chiều đi bắt cùng chúng bạn, có chiếc cần xé bánh mì rao bên lề đường buổi tối. Bao câu chuyện đầy ắp kỷ niệm trong suốt nhiều năm tháng lớn lên tại Việt Nam hiện lên sinh động trên trang sách chính là hành trang lớn nhất mà Bác sĩ Wynn Huỳnh Trần mang theo đến Mỹ, để rồi hôm nay khi đã thành công ở một đất nước khác, anh vẫn kể về mảng màu tươi đẹp ấy một cách đầy say mê.

Theo chiều dài của năm tháng, nỗi nhớ Việt Nam của Huỳnh vơi dần như màu nhạt nắng. Nhưng điều quan trọng là tác giả vẫn giữ được hồn Việt (thích nghe -nói – đọc -viết tiếng Việt, thích ăn món Việt, thích giao tiếp với người Việt, yêu người Việt). Hồn Việt có thể hiện diện ở Việt Nam, ở Mỹ hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới, quý vị ạ.

Tác giả tinh tế và khéo léo lồng ghép các câu chuyện, trải nghiệm quý báu để rồi khi đọc hết tác phẩm Màu Nhạt Nắng, người đọc có thể hình dung ra toàn bộ cuộc sống của tác giả từ khi còn bé ở Bạc Liêu đến lúc trưởng thành, hiện đang sống tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Với lối văn ẩn dụ, hài hước, dí dỏm, hóm hỉnh, thâm thúy, sâu sắc, giàu tình cảm yêu thương, Màu Nhạt Nắng đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và thấy bóng dáng mình trong đó. Huỳnh (Quỳnh) yêu và đam mê nhiều thứ từ cỏ cây, hoa lá, động vật (cá lia thia, chó, mèo …), ẩm thực (bánh chuối nướng, bánh cuốn, cà phê …), con người (trẻ, em người lớn ở các lứa tuổi, tầng lớp), thể dục, học mọi nơi mọi lúc (ở trường, ở nhà, hàng xóm, những lúc đi chơi), học văn hóa, học võ, học vẽ, học trường y, dạy học… Nhờ tình yêu và những đam mê đó cộng với óc quan sát tỉ mỉ, nghiên cứu kỹ, sự nỗ lực cố gắng làm mọi việc đến cùng mà anh ấy đi được xa hơn những người bình thường, gặt hái được thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Tạm gác lại những bộn bề cuộc sống, mời quý vị bạn đọc theo chân tác giả đi từ quê nhà Bạc Liêu đến California để như thấy cả tuổi thơ của mình hiện lên qua cuốn sách: “Màu nhạt nắng”.

Tổng hợp